ประวัติกองบินตำรวจ
ปี พ.ศ. 2493 กรมตำรวจในสมัยนั้นเห็นว่าควรจะนำเอาอากาศยานเข้ามาใช้ในราชการกรมตำรวจ ในด้านความช่วยเหลือปราบปรามโจรผู้ร้ายในถิ่นทุรกันดาร ผู้ตรวจการจราจร เพื่อช่วยเหลือสภาพการจราจรในจังหวัดพระนครและผู้ตรวจราชการ จึงเริ่มต้นด้วยการทดลอง จัดตั้งเป็นหน่วยขนาดเล็กเรียกว่า“หน่วยบินตำรวจ”โดยกรมตำรวจได้ซื้ออากาศยานประเภท Helicopter ของ บริษัท ฮิลเลอร์ (Hiller) Model 360 มาจำนวน 1 ลำ โดยให้ขึ้นการบังคับบัญชาต่อกองตำรวจนครบาล วังปารุสกวัน และให้เก็บรักษาเครื่องบิน ไว้ที่สนามเสือป่า การทดลองได้ผลดีต่อทางราชการเป็นอย่างมาก ต่อมาในปี พ.ศ. 2496 สถานการณ์ ในราชอาณาจักรลาว มีทีท่าว่าจะกระทบกระเทือน ต่อความมั่นคงและความปลอดภัยของราชอาณาจักรไทย กระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งตั้ง กองบัญชาการตรวจรักษาชายแดน (ภาคอีสาน) ขึ้นเมื่อ 6 พฤษภาคม 2496 และสถานการณ์ชายแดนภาคใต้มีความจำเป็นที่จะต้อง ปราบปรามโจรจีนคอมมิวนิสต์ร่วมกับรัฐบาลมาเลเซีย จึงได้จัดหาอากาศยาน เพิ่มมากขึ้น มีทั้งเครื่องบิน Fixed Wing และ Helicopter ทำให้สถานที่ไม่พอเก็บรักษา กรมตำรวจจึงขอใช้สถานที่ ในกองทัพอากาศดอนเมือง จัดเป็นที่ตั้งหน่วยใหม่และเรียกชื่อว่า “กองสื่อสารทางอากาศ” ขึ้นตรงต่อกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ทำหน้าที่ปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการปราบปรามโจร ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสนับสนุนกองบัญชาการ ตำรวจตระเวนชายแดน โดยได้จัดซื้ออากาศยานประเภท Helicopter Model UH 1 B จำนวน 12 ลำ อากาศยานประเภท Fixed Wing แบบเซสน่า (Cessna) Model C 180 จำนวน 2 ลำ และแบบเซสน่า (Cessna) Model C 195 จำนวน 1 ลำ และแบบเฟลชเชอร์ (Flasher) จำนวน 1 ลำ มีโรงเก็บอยู่ภายในที่ตั้งของกองทัพอากาศดอนเมือง
ในปี พ.ศ. 2497 ความจำเป็นในการใช้อากาศยานมีมากขึ้น โดยเฉพาะการลำเลียงขนส่งทางอากาศ
กรมตำรวจ จึงได้ซื้ออากาศยานประเภท Fixed Wing Model C - 47 จำนวน 2 ลำ สำหรับการลำเลียงขนส่ง
และอากาศยานประเภท Helicopter Model Hiller Model 12 B อีกจำนวน 4 ลำ ในปี พ.ศ. 2498 กรมตำรวจ ได้จัดซื้ออากาศยานประเภท Helicopter Model S - 55 จำนวน 1 ลำ ในปี พ.ศ. 2501 กรมตำรวจ ได้ซื้ออากาศยานประเภท Fixed Wing เครื่องบินแบบ C - 47 เพิ่มขึ้นอีก จำนวน 2 ลำ ในปี พ.ศ. 2503 ได้จัดตั้งหน่วยบินตำรวจน้ำขึ้นที่กองตำรวจน้ำ เนื่องจากเป็นหน่วยงาน อีกหน่วยงานหนึ่ง ที่มีความจำเป็นต้องใช้อากาศยาน ตั้งแต่การจัดตั้งตำรวจรักษาชายแดน ต่อมา เป็นตำรวจตระเวนชายแดน กิจการด้านการบินของหน่วยบิน ตำรวจได้ให้การสนับสนุนโดยตรงต่อตำรวจตระเวนชายแดนเป็นส่วนใหญ่ หรืออาจกล่าวได้ว่าเกือบทั้งหมด ดังนั้นภารกิจและการปฏิบัติจึงเท่ากับว่า “หน่วยบินตำรวจ” ขึ้นการบังคับบัญชากับตำรวจตระเวนชายแดนโดยปริยาย
ด้วยเหตุนี้ ในปี พ.ศ. 2504 ได้มีการปรับปรุงการจัดหน่วยของตำรวจตระเวนชายแดน ให้มีฐานะเป็นหน่วยขึ้นกับตำรวจภูธร เรียกว่า กองบัญชาการตำรวจภูธร (ฝ่ายชายแดน) “หน่วยบินตำรวจ” ก็ได้รับ การยกฐานะเป็น “กองกำกับการบินลำเลียง” ขึ้นกับฝ่ายสนับสนุนตำรวจภูธร (ฝ่ายชายแดน) มีชื่อย่อ คือ กก.บล.ฝน.ชด. ส่วนที่ตั้งยังคงอยู่ที่กองทัพอากาศ ดอนเมือง ในปีเดียวกันนี้ กรมตำรวจได้จัดซื้อ อากาศยานประเภท Fixed Wing แบบเซสน่า (Cessna) Model 310 F ชนิด 2 เครื่องยนต์ จำนวน 2 ลำ และได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา (USOM)
ให้ Helicopter Model S - 55 อีกจำนวน 3 ลำ เนื่องจากภารกิจของกองกำกับการบินลำเลียงได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างกว้างขวางมิได้จำกัดเฉพาะการสนับสนุนตำรวจตระเวนชายแดนเท่านั้น ยังต้องสนับสนุนตำรวจภูธร และ ส่วนราชการอื่น ๆ อีกเป็นอันมาก และฝ่ายช่วยเหลือของสหรัฐอเมริกา (USOM) เห็นว่าหลายหน่วยงานในกรมตำรวจ มีความต้องการ อากาศยานไว้ใช้ในราชการของตนเอง เช่น ตำรวจน้ำ ตำรวจป่าไม้ และตำรวจดับเพลิง หากให้มารวมกันก็คงเกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น กรมตำรวจจึงได้มีแนว ความคิดที่จะยกฐานะกองกำกับการบินลำเลียง ฝ่ายสนับสนุนตำรวจตระเวนชายแดน (กก.บล.ฝน.ชด. ) ขึ้นเป็นหน่วยงานระดับกองบังคับการ ขึ้นตรงต่อกรมตำรวจ โดยได้รับความเห็นชอบ และการสนับสนุนจาก USOM (A.I.D.) และกรมวิเทศสหการ ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารงานรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศแนวความคิดนี้ได้ข้อยุติ ต่อมาในปี พ.ศ. 2535 ได้มีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการกรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2535 กำหนดให้กองบินตำรวจ เป็นหน่วยงานระดับกองบังคับการ ขึ้นสายการบังคับบัญชาต่อสำนักงานส่งกำลังบำรุง กรมตำรวจ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2541 อนุมัติหลักการ ร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย ไปจัดตั้งเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยอาศัยความในมาตรา 230 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และได้ส่งเรื่องให้ณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาประเด็นข้อกฎหมายและตรวจร่างพระราชกฤษฎีกา อีกครั้งหนึ่ง ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ วันที่ 29 กันยายน 2541 ให้ดำเนินการปฏิรูปกรมตำรวจ โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่งบัดนี้ได้มีพระราชกฤษฎีกาโอนกรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย ไปจัดตั้งเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2541 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับฎีกา เล่มที่ 115 ตอนที่ 73 ก วันที่ 16 ตุลาคม 2541 มีผลให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 17ตุลาคม 2541 เป็นต้นไป จนเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2541 กองบินตำรวจ จึงขึ้นสายการบังคับบัญชาต่อ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อมาในปี พ.ศ. 2547 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทำให้ กองบินตำรวจ มีสายการบังคับบัญชาเป็นหน่วยขึ้นตรงต่อ สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จนถึงปัจจุบัน
|