หน้าแรก   ประวัติ   หน่วยงานในสังกัด   นโยบายบริหาร ติดต่อ

ฝ่ายงานค้นหากู้ภัย และยุทธวิธีตำรวจ กองบินตำรวจ
 
ภาพถ่ายอันทรงคุณค่า
โครงสร้างองค์กร
ผลงาน
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร บ.ตร.
ความรู้/บทความ
คู่มือปฏิบัติงาน
มุมดาวน์โหลด
ระเบียบ/คำสั่ง/หนังสือเวียน
ประกาศกองบินตำรวจ
เฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัย
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบริหาร
ผลสำรวจ
นิรภัยการบิน
ร้องทุกข์/ร้องเรียน
รายงานประชุม
APPLICATION
ติดต่อและแจ้งข้อเสนอแนะ
ชมรมนักบินตำรวจ
 
ฐานข้อมูลอุปกรณ์ค้นหากู้ภัย
แบบสอบถามความพึงพอใจในการให้บริการอากาศยานกองบินตำรวจ
ระบบเชื้อเพลิงอากาศยาน
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
บริษัทการบินไทย จำกัด
กรมอุตุนิยมวิทยา
หาทิศทางและความเร็วลม
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร
ค้นหาที่หมาย
Elevated Helipad
ระบบรายงานสถานการณ์วิกฤติ
งานค้นหาและช่วยเหลืออกากาศยานประสบภัย บ.ตร.
ระบบรายงานสถานะภารกิจการบิน
 
881380
นับตั้งแต่วันที่
1 กรกฎาคม 2552
 
4 พฤศจิกายน 2568
ทีมค้นหากู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยอากาศยาน ขอเป็นหนึ่งในการบริการในสถานการณ์วิกฤติอย่างทันท่วงที และเป็นมาตรฐาน... Kajohnyuth Anannab ADMIN
ความรู้/บทความ
เครื่องบินเปลี่ยนทิศทางได้อย่างไร?

เครื่องบินเปลี่ยนทิศทางได้อย่างไร?? (Updated 03-02-09)

จากที่เราได้รู้จักกับชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องบินมาในบทความก่อนนั้นแล้ว
คราวนี้มาดูกันว่าชิ้นส่วนต่างๆที่เคยพุดถึงน่ะ มันทำหน้าที่อะไรบ้าง

เครื่องบินนั้นจะถูกกำหนดให้มีแกนสมมุติ 3 แกน วิ่งผ่านตัวเครื่องบิน ซึ่งแกน3แกน นั้น มีดังนี้
1. Longtitudinal axis
2. Lateral axis
3. Vertical axis


*ซึ่งจุดตัดของแกนทั้ง3แกนนั้นเราเรียกว่า จุด CG (Center Of gravity) ผมจะยังไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ลึกเกินไป

 

 

 



แต่ละแกนแตกต่างกันดังนี้



1. Longtitudinal axis คือ แกนที่เริ่มจากส่วนหัวของเครื่องบินลากยาวไปยังส่วนท้ายของเครื่อง ควบคุมการหมุนควง หรือ Roll Movement ของเครื่องบิน ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการ Roll โดย Aileron





จากรูปจะเห็นได้ว่าเมื่อขยับคันบังคับ Aileron ทั้งสองข้างจะขยับตรงข้ามกัน




2. Lateral axis คือ แกนที่เริ่มจากปีกทางซ้ายของเครื่องไปยังทางขวาของเครื่องบิน แกนนี้ควบคุมการเชิดหัวขึ้นลง หรือ Pitch up Pitch down ของเครื่องบิน ทำหน้าที่ควบคุมการเชิดหัวขึ้นลงโดย Elevator





3. Vertical axis คือ แกนที่เริ่มจากส่วนบนของเครื่องบินไปยังส่วนล่างของเครื่อง แกนนี้ควบคุมการส่ายหัวของเครื่องบิน หรือ Yaw movementซึ่งทำควบคุมการส่ายหัวซ้ายขวาโดย Rudder






บุปผาชน - Aviation Technology, KASETSART Engineering

 
 
 
เบอร์โทรศัพท์กองบินตำรวจ
ระเบียบ/คำสั่ง/หนังสือเวียน
รายงานประชุม บ.ตร.
รายงานวิเคราะห์ข้อมูลบริหาร
ข่าวสารกองบินตำรวจ
Download คู่มือปฏิบัติงาน
Gallery น่าประทับใจ
 
  กองการสอบ...
  กองบังคับการตรวจค...
  ฐานข้อมูลหน่วยงาน...
  กองทัพบก ...
  หมากรุกไทย ...
  กองบัญชาการศึกษา...
  กองบังคับการตรวจค...
  หนังสือพิมพ์ไทยรั...
  กองทัพเรือ ...
  บช.ภ.1 ...
  Check E-mail Poli...
  ข้อมูลตำบล...
  E-COP...
  คลังความรู้ด้านกา ...
  บช.ภ.2 ...
  ค้นหาโทรศัพท์ตำรว...
  ตารางเวลาเดินรถ...
  หนังสือพิมพ์ข่าวส...
  AIP THAILAND ...
  บช.ภ.3 ...
  แปลง พิกัด GPS...
  ตารางเวลาเดินรถไฟ...
  กองสารนิเทศ ตร....
  Bell Helicopter ...
  บช.ภ.4 ...
  สำนักงานทะเบียนพล...
  แผนที่ตำรวจ...
  GoogleEarth ...
  ตรวจสภาพอากาศ ...
  บช.ภ.5 ...
  สำนักงานตรวจคนเข้...
  กองทุนบำเหน็จบำนา...
  กองทัพอากาศ ...
  เกมส์จับผิดภาพ ...
ดูข้อมูลทั้งหมด...